วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกภาพข่าวสังคมการเมืองลุ้นเคาะค่าแรง400บาท เข้าครม.12 ธ.ค. นี้

ลุ้นเคาะค่าแรง400บาท เข้าครม.12 ธ.ค. นี้

ลุ้นเคาะค่าแรง 400 บาท l นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ l รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน l เตรียมส่งตัวเลขปรับค่าแรงขั้นต่ำ l เข้าครม.12 ธ.ค.นี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ (ฉบับที่ 13) ลงวันที่ 29 กันยายน 2566 เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลใช้บังคับต่อไป

นายคารม กล่าวว่า คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 21 ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทบทวนอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพื่อพิจารณาทบทวนอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ จำนวน 54 สาขาอาชีพ โดยพิจารณาทบทวนอัตราค่าจ้างจากลักษณะการทำงาน การจ่ายค่าจ้างจริงในตลาดแรงงานความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง รวมทั้งสถานการณ์และสภาพข้อเท็จจริงในแต่ละสาขาอาชีพและจัดทำร่างอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือเสนอคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 21 แล้ว ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22* (ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน) ครั้งที่ 6/2566 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ได้มีมติกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ สรุปได้ดังนี้

1เห็นชอบให้กำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 6 สาขาอาชีพ 54 สาขา เช่น สาขาช่างอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาอาชีพช่างเครื่องกล สาขาก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า ฯลฯ ก่อนยกตัวอย่างช่างเครื่องประดับอัญมณี ซึ่งจะมีค่าจ้างต่อวันอยู่ที่ 825 บาท ถือว่าสูงมากและเห็นชอบวันที่ประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือมีผลใช้บังคับคือ 90 วัน หลังจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และ 3 เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ (ฉบับที่ 9-12) โดยให้รวบรวมอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือดังกล่าวไว้ในประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ (ฉบับที่ 13) เพียงฉบับเดียว (รวม 129 สาขา) เพื่อให้มีความเหมาะสมและสะดวกต่อการถือปฏิบัติต่อไป

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แจ้งที่ประชุมถึงเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ โดยในวันที่ 27 พ.ย. จะมีการสรุปการนำเสนอข้อมูลค่าจ้างขั้นต่ำของทั้ง 77 จังหวัด จากนั้นวันที่ 30 พ.ย. จะหารือภายในกระทรวงแรงงาน และในวันที่ 8 ธ.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (กรรมการไตรภาคี) เพื่อพิจารณาสรุปค่าจ้าง จากนั้นวันที่ 12 ธ.ค. นี้ นายพิพัฒน์ จะสามารถนำเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ เข้าที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

พื้นที่โฆษณา

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments