วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกภาพข่าวสังคมการเมืองคืบหน้าล่าสุด ผลการการพูดคุยสันติสุข ครั้งที่ 7 ระหว่างไทย และ BRN

คืบหน้าล่าสุด ผลการการพูดคุยสันติสุข ครั้งที่ 7 ระหว่างไทย และ BRN

คืบหน้าล่าสุด ผลการการพูดคุยสันติสุขเต็มคณะครั้งที่ 7 ระหว่างไทย และ BRN เตรียมหารือด้านเทคนิคลดเหตุรุนแรงในพื้นที่ จชต. ช่วง ก.พ.และ มี.ค.67 ก่อนลงนามร่วมกันในแผนปฎิบัติการร่วมสู่สันติสุข จชต.

คลิกชมคลิป

คลิกชมคลิป

บรรยากาศการพูดคุยสันติสุขเต็มคณะครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งมีนายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุย และ อุสตาสอานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าผู้แทน BRN ได้มีการพูดคุยสันติสุขอย่างเป็นทางการครั้งที่ 7 โดยมีศาสตราจารย์ พลเอกตันซรีดาโต๊ะ สรีซุลกิฟลี ไซนัลอะบีดิน เป็นผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย และมีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมสังเกตการณ์

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในหลักการต่อแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม (Joint Comprehensive Plan Towards Peace – (JCPP) ซึ่งจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป ทั้งนี้ฝ่ายคณะพูดคุยฯ

ยังได้แจ้งว่ามีความพร้อมในการดำเนินมาตรการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เนื้อหนุนต่อการสร้างสันติสุข โดยจะมีการหารือมาตรการดังกล่าวร่วมกันในรายละเอียด โดยคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่ายในห้วงเดือน ก.พ.และ มี.ค. 67

ที่ประชุมเน้นย้ำว่า กระบวนการพูดคุยควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการฯ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสันติสุขที่

ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยต่อไป

การพูดคุยสันติสุขที่มาเลเซียได้ข้อตกลงร่วมกันให้คณะทำงานด้านเทคนิคของทั้งสองฝ่ายพูดคุยในรายละเอียดของแผนปฎิบัติการร่วมสู่สันติสุข Joint Comprehensive Plan Towards Peace (JCPP)ให้ได้ข้อยุติร่วมกันในการหารือที่จะมีขึ้นทั้งหมดสองครั้งในเดือน ก.พ.และช่วงต้น มี.ค. 67 ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันเดินหน้าปฎิบัติตามกรอบที่วางไว้

Gen Tansri Zulkifli Zainal Abidin ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย  ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า คาดจะมีการลงนามใน JCPP ร่วมกันได้โดยเร็วที่สุด หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงในรายละเอียดของแผนงาน โดยจะแบ่งห้วงเวลาในการปฎิบัติตาม JCPP เป็นสามช่วง ในเรื่องของการลดสถานการณ์ความรุนแรงในจชต. การปรึกษาหารือสาธารณะในพื้นที่ ในประเด็นการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและสังคม และการแสวงหาทางออกทางการเมืองจากความขัดแย้ง

ด้าน นายฉัตรชัย บางชวด หน.คณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ คาดหวังหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามในข้อตกลงหยุดยิงสร้างสันติสุขถาวรใน จชต.ได้ในช่วงเดือน ธ.ค.2567

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments