วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกท่องเที่ยว/เศรษฐกิจนายกฯ เตรียมยกระดับท่องเที่ยวเมืองเบตง ย้ำลงใต้เพื่อหาโอกาส สร้างมูลค่า

นายกฯ เตรียมยกระดับท่องเที่ยวเมืองเบตง ย้ำลงใต้เพื่อหาโอกาส สร้างมูลค่า

เบตง – (28 ก.พ. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะ เดินทางโดยเครื่องบิน ATR จาก ท่าอากาศยานฯปัตตานี สู่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในเบตง ประเดิมด้วยชมการเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล เบตง และปลาพลวงชมพู หรือปลากือเลาะ ซึ่งมีรูปแบบการเลี้ยงในระบบน้ำไหลผ่าน โดยเกษตรกรใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการผันน้ำจากลำธารเข้าสู่ฟาร์ม ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากต้นทุนทางธรรมชาติ มีเนื้อสีขาว รสชาติหวาน มีไขมันแทรกเล็กน้อย เมื่อนำไปประกอบอาหารจะมีเนื้อสัมผัสที่ดี ปราศจากกลิ่นสาบโคลน ไม่คาว โดยเชฟจุมพล แจ้งไพร ได้รังสรรค์เมนูปลานิลสายน้ำไหลนึ่งมะนาวส้มจี๊ด และปลานิลสายน้ำไหล ผัดพริกขิงสมุนไพร เสริฟขึ้นโต๊ะคณะรมต.อีกด้วย

จากนั้น คณะฯ ได้เดินทางเยี่ยมชมสวนดอกไม้เบตง หรือสวนหมื่นบุปผา มีประชาชนร่วมต้อนรับอย่างคับคั่ง มีการใส่ชุดพื้นเมืองในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อแสดงถึงที่มา ประเพณีและอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชน อาทิ ชาวเขาที่ย้ายถิ่นฐานมาจาก จ.เชียงราย ใส่ชุดลาหู่ พี่น้องหมู่บ้านคอมมิวนิสต์มลายา ใส่ชุดทหารจีนมาร่วมต้อนรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า การเดินทางมาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหาโอกาส ดึงสิ่งซ่อนเร้นมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้มองในการสร้างโอกาส ส่วนเรื่องการขนส่งคมนาคม โดยเฉพาะท่าอากาศยานเบตงที่ในปัจจุบัน แม้จะเป็นสนามบินนานาชาติ แต่ก็ต้องปิดให้บริการนั้น ได้หารือกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ต้องเข้าใจในเชิงพาณิชย์ ถ้าจะให้เอกชนเข้ามา ต้องมีดีมานด์ ตนเองมาที่นี่มาเพื่อมาสร้างดีมานด์ มาสร้างให้โลกรู้ว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจังหวัดที่น่าท่องเที่ยว และไม่ต้องห่วง ถ้ามีดีมานด์มา เครื่องบินมาแน่

“การให้ความมั่นใจเรื่องความมั่นคงกับประชาชน ฝ่ายความมั่นคงทำงานมาด้วยดี ตลอดเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา พบปัญหาลดลงไปเยอะมาก ไม่มีใครอยากมีปัญหา วันนี้เราต้องพูดเรื่องโอกาสมากกว่า ถ้าเราลืมเรื่องความไม่มั่นคง ความทะเลาะเบาะแว้ง หันมาพูดเรื่องโอกาส เชื่อว่า ทุกคนอยากมีเงินในกระเป๋า ถ้าเศรษฐกิจดี มีความเสมอภาค มีความเท่าเทียม ได้รับการศึกษาที่ถูกต้อง ได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันทุกคนที่เป็นคนไทย ประชาชนอยากขยายธุรกิจ สิ่งที่เขาต้องการคือเงินทุน รัฐบาลก็ต้องพยายามจัดการ ทั้งธนาคารอิสลาม ให้เข้าใจถึงบริบทการอยู่อาศัยของพี่น้อง 3 จังหวัด รวมถึงธนาคารอื่น ๆ ก็ต้องมีการพูดคุยกันเพื่อรองรับ หากมีการอยากขยายการเพาะพันธุ์ปลานิลน้ำไหล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงกระทรวงการคลังด้วย”

คณะนายกรัฐมนตรีได้ติดตามผลการดำเนินงานของด่านศุลกากรเบตง ณ ด่านศุลกากรเบตง จ.ยะลา ชมความสวยงามของอุโมงค์ปิยะมิตรเบตง เพื่อวางแนวทางยกระดับการท่องเที่ยวเมืองเบตงอีกด้วย

พื้นที่โฆษณา

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments