วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกท่องเที่ยว/เศรษฐกิจบู งอ เกะ มอร์ - ดอกบัวผุด บุปผาแห่งผืนป่าเบตง

บู งอ เกะ มอร์ – ดอกบัวผุด บุปผาแห่งผืนป่าเบตง

ดอกบัวผุด บานแล้วที่เบตง ในป่าบ้านนากา ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ป่ารอยต่อที่เชื่อมต่อกับผืนป่าฮาลาบาลา พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

นายซูไฮมี มีนา ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน อบต.อัยเยอร์เวง นายมะดือรัน มามะ ประธานกลุ่มเยาวชนบ้านนากอ และทีมงาน นำสื่อมวลชนชม “บู งอ เกะ มอร์” หรือ ดอกบัวผุด ที่บ้านนากอ ซึ่งกำลังผลิดอกเบ่งบาน จากถนนใหญ่ต้องเดินทางต่อด้วยรถจักรยานยนต์อีก 6 กม. และเดินเท้าเข้าป่าอีก 1 ชม. พบจุดที่ดอกบัวผุดบาน 2 จุด มีทั้งดอกบานและดอกตูม และดอกเล็กๆ ดอกบัวผุดที่บานเต็มที่มีขนาดเส้นรอบวงของดอก 50 – 60 ซม. ขนาดใหญ่มาก สร้างความตื่นตาตื่นใจเพราะหาดูได้ยากมาก เป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่กระจายพันธุ์เฉพาะในป่าดิบชื้นทางภาคใต้ของไทย

นายซูไฮมี บอกว่า บัวผุด เป็นกาฝากชนิดหนึ่ง อาศัยเถาวัลย์สกุลเครือเขาน้ำ เลื้อยลงดินด้วยน้ำหนักของดอก เมื่อดอกโตและบานจึงดูเหมือนกับว่าดอกผุดออกมาจากดิน มีดอกเดี่ยวที่ใหญ่ กลีบดอกอวบน้ำเป็นสีแดงเข้มจำนวน 5 กลีบ ตั้งแต่เป็นดอกตูมถึงดอกบาน นานประมาณ 8-9 เดือน เมื่อดอกบานอยู่ได้เพียง 4-5 วันก็จะค่อย ๆ เหี่ยวเฉา เปลี่ยนเป็นสีดำและเน่าเปื่อยหลุดออกจากลำต้นในที่สุด ในเวลา 2 อาทิตย์ บัวผุด เป็นพืชเปราะบางเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และขยายพันธุ์ได้ยาก ต้องอาศัยเป็นกาฝากที่อยู่ในป่าดิบชื้นเท่านั้น ชาวบ้านบางส่วนนิยมนำดอกตูมมาต้มน้ำดื่ม ด้วยความเชื่อว่า จะช่วยทำให้หญิงมีครรภ์คลอดง่าย

ปัจจุบันนี้ บู งอ เกะ มอร์ มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ หากนักท่องเที่ยวไปเดินป่าเพื่อชมดอกบัวผุด จึงควรใช้ความระมัดระวังในการเข้าชมดอกบัวผุด การเที่ยวชมจึงควรมีเจ้าหน้าที่นำทาง สามารถติดต่อผ่าน นายซูไฮมี มีนา โทร 086-2888792 หรือ นายมะดือรัน มามะ โทร 087-2979217

พื้นที่โฆษณา

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments