วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกแหล่งข่าวเล่ามาสัญจร"บิ๊กต้น" แม่ทัพภาค4 เสนอคณะพูดคุยสันติสุขสู่ชายแดนใต้ พร้อมลดกำลังลง หากเหตุการณ์ใต้สงบ

“บิ๊กต้น” แม่ทัพภาค4 เสนอคณะพูดคุยสันติสุขสู่ชายแดนใต้ พร้อมลดกำลังลง หากเหตุการณ์ใต้สงบ

“บิ๊กต้น” แม่ทัพภาค4 เสนอคณะพูดคุยสันติสุขสู่ชายแดนใต้ พร้อมลดกำลังลง หากเหตุการณ์ใต้สงบ

(8มิ.ย.66) ถือเป็นท่าทีล่าสุดของ กอ.รมน.ภาค. สน. ภายใต้การนำของ พล.ท.ศานติ สกุลตนาค แม่ทัพภาคที่4 ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่จชต.

โดยที่ห้องน้ำพราว 1 โรงแรมซีเอส ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี พล.ท.ศานติ สกุลตนาค แม่ทัพภาค4 ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่จชต. พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาค4 พล.ตร.วรเดช  เดชรักษา ผบ.พล.ร.5 ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี ในฐานะเลขานุการคณะประสานงานระดับพื้นที่

ได้เรียกคณะประสานงานระดับพื้นที่จัดประชุม เพื่อขับเคลื่อนงาน สถานการณ์ล่าสุด การสร้างสภาวะแวดล้อมในพื้นที่จชต. ให้เอื้อต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุข ความคืบหน้าหลังจากมีการตกลงร่วมกันระหว่างคณะพูดคุยสันติสุขจชต. และกลุ่ม BRN ในการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (Joint Comprehensive Plan towards Peace)
โดยมีคณะประสานงานระดับพื้นที่ทั้งจชต. (ปัตตานี , ยะลา , นราธิวาส) และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ร่วมประชุมกว่า 200 คน

ในที่ประชุมในแต่ละจังหวัดได้ส่งตัวแทนทั้ง 4 จังหวัด มารายงานผลการดำเนินงานของเวทีทั้งหมด ของแต่ละจังหวัด กำลังจัดขึ้นทั้งหมด 32 เวที มีการนำเรื่องประเด็นสาระสำคัญๆ ที่นำมาใช้ประกอบกันให้สอดคล้องตามนโยบายข้อตกลง สันติสุขของทั้ง 2 ฝ่าย ที่อยู่ในกรอบสารัตถะ 3 เรื่อง คือ
การลดความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะและการแสวงหาทางออกทางการเมือง

พล.ท.ศานติ สกุลตนาค แม่ทัพภาค4 กล่าวว่าการดำเนินการของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจชต. ตลอดห้วงเดือนที่ผ่านมามีกิจกรรมสำคัญ ส่งผลต่อความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุย คือ การพูดคุยที่ประเทศมาเลเซีย ทางกลุ่ม BRN ไม่เข้าประชุมเพราะให้เหตุผลว่ายังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านการเลือกตั้ง อาจมีการเปลี่ยนคณะพูดคุย ทางคณะได้เข้าพูดคุยกับทางผู้อำนวยความสะดวกและได้ข้อสรุปด้วยดี เพราะมีความมุ่งมั่นในการดำเนินการพูดคุยไม่ให้สะดุดและไม่มีปัญหา แม้จะเปลี่ยนรัฐบาล หรือเปลีายนคณะทำงานไปแล้ว แต่กระบวนการพูดคุยยังคงดำเนินและต่อเนื่องต่อไป

มีการปรึกษาหารือในหลักการ 3 ประเด็น คือ การจัดทำแผนร่วมกันแบบองค์รวม หรือ JCPP โดยกำหนดกรอบเวลาอย่างเป็นขั้นตอนและกรอบการทำงานของคณะทำงานทางเทคนิค เพื่อหารือนำเสนอการพูดคุยครั้งต่อไปและเมื่อพูดถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมามีน้อยลงมาก

จากเสียงสะท้อนเวทีพูดคุยชาวบ้านส่วนใหญ่ พูดในเรื่องการลดกำลังทหาร ลดด่านตรวจนั้น อยากให้ทราบว่าได้ประเมินาถานการณ์ความไม่สงบอนู่ตลอด เราเริ่มลดอัตตากำลังลงไปอยู่เรื่อยๆ ลดมากสุดแล้วตั้งแต่ปี 61

ปัจจุบันเรามีกองกำลังอยู่ไม่มาก โดยจะเห็นว่าเราเริ่มปรับเปลี่ยนเป็นกองกำลัง อส.แทน และพร้อมที่จะลดกำลังทหารอีก หากเหตุการณ์สงบลงกว่าที่เป็นอยู่นี้อย่างต่อเนื่อง

อีกด้านหนึ่งคือ การพูดคุยยังต้องเน้นกระบวนการพูดคุยและการสร้างการมีส่วนร่วมอย่างครอบคลุม เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนต่อไป

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments