วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกท่องเที่ยว/เศรษฐกิจผลักดันนกกรงหัวจุกให้เป็น Solf Power  ทำเงินหลายล้านบาทต่อปี

ผลักดันนกกรงหัวจุกให้เป็น Solf Power  ทำเงินหลายล้านบาทต่อปี

ปัตตานี – กลุ่มชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกเเละผู้เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกจังหวัดปัตตานี จัดอบรมเปา(ผู้ตัดสิน) เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพ มีความสามัคคีรวมเป็นหนึ่งเดียวก่อนถึงวันเเข่งขันจริง ในวันอาทิตย์ ที่ 25 ก.พ. นี้ ณ สนามกีฬากลาง อบจ.ปัตตานี พรัอมชิงถ้วยรางวัลที่ 1 จากมทภ.4 พร้อมเงินรางวัลกว่าเเสนบาท นายนิอันวา สุไลมาน นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปัตตานี เป็นประธานเปิดงานในโครงการอบรมการเป็นคณะกรรมการตัดสินนกกรงหัวจุก จัดโดย ชมรมผู้เลี้ยงเเละผู้เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกจังหวัดปัตตานี โดยมีทีมงานหลักผู้เลี้ยงนกเเข่งจากชมรมฯ นายอับดุลเล๊าะ สารีมา ประธานชมรม เนายมูฮำหมัดฟาเมย์ ซันยี ที่ปรึกษาชมรม นายอัสลัม ซันยี เเกนนำกลุ่มผู้เลี้ยงและผู้เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกคนรุ่นใหม่จ.ปัตตานี ณ ห้องมินิเธียเตอร์ ศูนย์การเรียนรู้ TK Park อุทยานการเรียนรู้ เทศบาลเมืองปัตตานี

นายนิอันวา กล่าวว่า การเลี้ยงนกกรงหัวจุกในพื้นที่ปัตตานี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ชาวบ้านรวมกลุ่มกันตามร้านน้ำชา เพื่อเเข่งขันประชันเสียงกันมาอย่างยาวนาน เพราะ นกกรงหัวจุก หรือ นกปรอดหัวโขน เป็นนกที่มีรูปทรงสวย ขนสวย หน้าตาสวยงาม เเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ เสียงร้องตามท่วงทำนองที่เเตกต่างกันไปตามเเต่ละสายพันธุ์ จึงทำให้ผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกหน้าใหม่ต่างหันมาสนใจอย่างมาก จะพยายามผลักดันให้เป็นซอฟท์เพาเวอร์ของจังหวัดให้ได้ โดยนายนิอันวา ได้มอบเงินสนับสนุนในการจัดอบรมและการแข่งขันในครั้งนี้ คาดว่ามีผู้เลี้ยงนกเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน เเละยังนำนกสำหรับเเข่งขันเข้าร่วมประชันเสียงกว่า 1,000 ตัว โดยใช้กติกาสากลซึ่งเปลี่ยนแปลงตามยุคปัจจุบัน คือ ใช้กติกา 4 ยก 8 ดอก (เเบบนับรวมครบ 8 ดอกเข้าชิง) หากกรรมการเข้าช่วงนกริกก็ถือว่าเข้าชิงเช่นเดียวกัน ซึ่งกรรมการผู้ตัดสินจะใช้เวลา 13-14 วินาที/ขันน้ำ เเละกรรมการต้องเข้าราวนก 4 ล็อค ต่อกรรมการ 1 คน

นายอัสลัม ซันยี เยาวชนนักเลี้ยงนกกรงหัวจุกเเละยังเป็นผู้ที่เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกตามสายพันธุ์ เป็นหนึ่งในผู้เข้าอบรมคณะกรรมการตัดสินนกกรงหัวจุก บอกว่า ในปัจจุบันตลาดขายนกกรงหัวจุกได้แพร่หลายในโลกโซเชียล ทางเฟสบุ๊ค ติ๊กต๊อก ฯลฯ โดยมีกลุ่มผู้เลี้ยงรุ่นเก่ารุ่นใหม่ และผู้เพาะพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเเละเเพร่หลายในพื้นที่จังหวัดชายเเดนภาคใต้

“สิ่งที่คาดหวังอย่างมากในงานนี้ คือ คนรักนกกรงหัวจุกยังคงคาดหวังให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอำนาจผลักดันร่างกฏหมายให้เสร็จสิ้นสักที รวมไปถึงพรบ.ควบคุมสัตว์ป่าคุ้มครอง เเละการเพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง ถ้าจะให้นกกรงหัวจุกทุกตัวมาขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายนั้นมองว่าเป็นเรื่องยาก จึงอยากจะฝากไปยังผู้เกี่ยวข้องทางด้านนี้ โดยตรงไปยัง กรมอุทยานเเห่งชาติเเละสัตว์ป่าคุ้มครอง ให้เเก้ไขกฏหมายให้สอดคล้องกับผู้เลี้ยงด้วย”

สำหรับการจัดการเเข่งขันมหกรรมการเเข่งขันนกกรงหัวจุก ครั้งที่ 1 ณ จ.ปัตตานี จะจัดขึ้นในวันที่ 25 ก.พ. 67 ณ สนามกีฬากลาง อบจ.ปัตตานี ค่าบัตรเข้าร่วมการเเข่งขันราคา 200 บาท เเละมีการจัดอบรมให้กับคณะกรรมการที่เข้าร่วมเป็นผู้ตัดสินกว่า 40 คน โดยใช้กติกาที่ได้รับการยอมรับที่เป็นมาตรฐานทุกสนามเเข่งขันนกกรงหัวจุกในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ คือใช้กติกา 4 ยก 8 ดอก ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นกติกาที่ใช้กันทุกสนามการเเข่งขันนกกรงหัวจุกในพื้นที่ ยังเป็นการกระตุ้นภาคท่องเที่ยว ภาคเศรษฐกิจ คาดว่าจะมีเงินสะพัดหมุนเวียนในพื้นที่และในงานหลายล้านบาท

สำหรับพื้นที่ จ.ปัตตานีนั้น ติดหนึ่งในสามเป็นจังหวัดที่เป็นผู้มีรายได้น้อยที่สุดในไทย การจัดงานนี้จะเกิดปรากฏการณ์ใหม่ ทั้งการซื้อขายนก อาหารนก รวมทั้งยังเป็นการสร้างความสามัคคี ในกลุ่มคนเลี้ยงนกเเละผู้เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วไทย เพื่อต่อยอดเป็นเม็ดเงินด้านธุรกิจสัตว์เลี้ยงต่อไป

พื้นที่โฆษณา

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments