วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
spot_img

แจงปมเรือดำน้ำ

รมว.กลาโหมแจงปมเรือดำน้ำ อัดก้าวไกลไม่เอาเข้าสภาตั้งแต่รบ.ที่แล้ว

(24 พ.ย.66) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์กรณี พล.ร.อ.อะดุง เอี่ยมพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ทำหนังสือสอบถาม 3 ประเด็น ต่อสำนักงานอัยการสูงสุดกรณีปัญหาเรือดำน้ำก็เป็นจริงอย่างที่ ผบ.ทร.ระบุว่าวันนี้เรากำลังเดินหน้าสู่การแก้ไขปัญหา เพื่อหาทางออก แต่ทางออกที่กำลังแสวงหาต้องมาฉุกคิดว่าในข้อกฎหมายทำได้มากน้อยเพียงใด ใครเป็นคนทำก่อนจะเดินไปข้างหน้า เราต้องเคลียร์ตรงนี้ จึงให้ทางกองทัพเรือทำหนังสือไปถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อตอบมา 3 ข้อ ที่จะให้เรากำหนดทางออกที่ถูกต้อง ไม่ต้องมีใครพะวง

เมื่อถามว่าจะใช้เวลานานหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่าจะขอเร่งไปทางสำนักงานอัยการสูงสุด เชื่อว่าคงไม่นาน ส่วนที่พรรคก้าวไกลอยากให้ใช้รัฐสภาในการหาทางออกเรื่องเรือดำน้ำนั้น เขาก็คิดแบบนั้นเพราะเป็นฝ่ายค้าน ตนก็เคยเป็น อะไรก็อยากลากเข้าสภา ถ้าไม่ได้เข้าสภาเขาก็ไม่ได้โชว์ เขาอยากจะมีส่วนร่วมก็เป็นเรื่องธรรมดา อยากมีส่วนเสนอแนะก็มองในแง่บวกก็เป็นกุศลและเจตนาที่ดี แต่เราเป็นฝ่ายบริหารต้องดูว่าเข้ามาตรา 178 ตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ซึ่งนายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ(กมธ.) การทหารสภาผู้แทนราษฎรบอกว่า ตนอ่านกฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ถูก ตีความไม่แตก นายวิโรจน์อ้างว่าเป็นสัญญาระหว่างประเทศต้องเข้าสภา จากที่พิจารณาเรื่องเรือดำน้ำไม่ใช่เรื่องง่ายและก็มีทีมศึกษา

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

ถ้าบอกว่าเรื่องนี้ต้องเข้าสภา ก็ต้องเข้าตั้งแต่ทำครั้งแรก รัฐบาลก่อนต้องเอาเข้าสภาจะมาเอาเข้าอะไรตอนนี้ และตอนนั้นนายวิโรจน์ก็เป็นฝ่ายค้านกับผม ตรวจสอบเขา แต่ไม่ได้เรียกร้องให้เขาเอาเข้าสภา ทำไมไม่พูด ไม่ท้วงติง ว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมในขณะนั้นต้องนำเข้าสภา แต่ตอนนี้มาบอกให้สุทินเอาเข้าสภา ” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับเรือดำน้ำเมื่อจีนไม่สามารถหาเครื่องยนต์มาติดตั้งให้ได้และกองทัพเรือก็ไปแก้ไขข้อตกลง กองทัพเรือเข้าใจว่ามีอำนาจทำ แต่วันนี้เมื่อมาดูกฎหมายจริงๆ แล้วกำกวมอยู่ ดังนั้นเพื่อความชัดเจนให้ไปสอบถามสำนักงานอัยการสูงสุดว่ากองทัพเรือมีอำนาจในการแก้ไขสัญญาหรือไม่ เป็นสาระสำคัญหรือไม่ก็ต้องสอบถามอัยการสูงสุด

เมื่อถามว่าเป็นการสะท้อนท่าทีว่ากองทัพเรือไม่อยากยกเลิกเรือดำน้ำหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่อยากหรอก วันนี้กังวลว่าทำอะไรจะถูกต้องที่สุดมากกว่า แม้ได้เรือดำน้ำมา ก็ต้องถามว่าได้มาถูกหรือไม่ สมมุติว่าหากได้ตามสเปคนั้น วันนี้ก็ต้องมาดูอีกเช่นกันว่าที่ทำไปถูกต้องหรือไม่ เพราะไปแก้แล้ว แล้วมีสิทธิ์แก้หรือไม่ และถ้าไม่ได้เรือดำน้ำจะไปเอาอย่างอื่นตามกฎหมายทำได้หรือไม่ ตนมองว่ากองทัพเรือก็ต้องเดินให้รอบคอบ แต่ถามว่ากองทัพเรืออยากได้เรือดำน้ำหรือไม่ก็อยากได้ แม้แต่ตนเองก็อยากได้เช่นกัน แต่เหตุสุดวิสัย เมื่อไม่ได้ ถึงมีอย่างวันนี้ ถ้าวันนี้สเปคเดิมมาจีนหาเครื่องยนต์มาติดตั้งได้ ก็เอาเลย ตนก็อยากได้ กองทัพเรือก็อยากได้

ผมไม่หนักใจต่อปัญหาดังกล่าว เพราะทำโดยสุจริต ก็ไม่มีอะไร แต่ถ้าคิดไม่สุจริต อยากมีโน้นมีนี่ ได้นั่นหรือได้นี่ ผมว่าอันนั้นแหละจะต้องคิดหนัก แต่อันนี้ไม่มีปัญหาเพราะมีกระบวนการขั้นตอน ที่จะเดินไปอยู่เราก็เดินตามนั้นก็จบ” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่าจีนก็ไม่อยากให้กองทัพเรือเปลี่ยนเรือดำน้ำ เพราะเสี่ยงภาวะขาดทุน เพราะทำธุรกิจเขาก็ลงทุน ถ้าเปลี่ยนเขาก็สุ่มเสี่ยงขาดทุน ขณะที่กองทัพเรือก็อยากได้เรือดำน้ำ ทางจีนก็อยากให้เรือดำน้ำ เพราะหากให้อย่างอื่นโอกาสขาดทุนมีสูง ส่วนของกองทัพเรือถ้าได้อย่างอื่นก็ไม่ตรงกับเป้าหมาย แต่ทุกอย่างต้องจำนนด้วยเหตุผลว่าเป็นเหตุที่ผิดพลาด จีนก็ต้องยอมรับว่าเขาผิดพลาดไปหาเครื่องยนต์มาไม่ได้

เมื่อถามว่าเป็นความผิดพลาดตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วหรือไม่ที่ตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่าเราไม่อยากพูดเช่นนั้น เรื่องการตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำเป็นการตัดสินใจไม่พลาดแต่การซื้อทำข้อตกลงอย่างไร ได้พิจารณาหรือไม่ว่าเครื่องยนต์ mtu 396 ของเยอรมันสามารถจัดหามาได้จริง

เมื่อถามว่าเป็นความบกพร่องการลงนามกำหนดความต้องการตาม TOR ที่ไม่ระบุเครื่องยนต์ให้ชัดเจน นายสุทิน ระบุว่าไม่อยากโทษว่าใครบกพร่อง เพราะมาถึงขั้นนี้แล้วต้องแก้ไขปัญหาอย่างไรแค่นั้น ก็รอทางสำนักงานอัยการสูงสุดตอบมาก็จะทำให้เดินหน้าได้แบบมั่นใจกันทุกฝ่าย

วิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

พื้นที่โฆษณา

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments